Thứ Năm, 14 tháng 6, 2012

THƯ PHONG TRÀO CON ĐƯỜNG VIỆT NAM GỬI CHỦ TỊCH MTTQ VIỆT NAM


PHONG TRÀO CON ĐƯỜNG VIỆT NAM
Ngày 13 tháng 06 năm 2012,

Kính gửi: Ông Huỳnh Đảm, - Chủ tịch TW Mặt trận Tổ quốc Việt nam. 
Đồng kính gửi: Các uỷ ban mặt trận Tổ quốc Việt nam tại các tỉnh/thành, quận/huyện

V/v: Phong trào con đường Việt Nam và Hiến chương Chấn hưng Việt Nam vì hòa bình thế giới.

Chúng tôi ký tên dưới đây là những người khởi xướng và sáng lập phong trào Con đường Việt Nam vừa được chính thức phát động rộng rãi đến nhân dân hôm 10 tháng 06 năm 2012. Nó cũng sẽ ra Lời kêu gọi xây dựng Hiến chương Chấn hưng Việt Nam vì hòa bình thế giới đến rộng khắp các công dân Việt Nam và Quốc tế.

Chắc ông/bà cũng đã biết phong trào này đang được hưởng ứng vì tinh thần hòa hợp của nó và vì tinh thần "Khai dân trí, Chấn dân khí, Hậu dân sinh" mà nó tiếp nối từ phong trào Duy Tân do nhà yêu nước Phan Chu Trinh khởi xướng. Cho dù còn rất nhiều rào cản phải vượt qua nhưng chúng tôi tin chắc rằng sự tiếp nối này sẽ lớn mạnh thành một hoạt động chính trị rộng rãi của quần chúng nhân dân thuộc mọi tầng lớp bởi tinh thần trên của nó, bởi tính khoa học và hợp quy luật khách quan của nó, bởi sự hợp lòng dân của nó, và bởi nguyên tắc phi tư tưởng chủ nghĩa của nó.

Phong trào Con đường Việt Nam chỉ hướng đến việc xây dựng cho được một nền tảng chính trị vững chắc cho đất nước nhờ thực sự lấy dân làm gốc. Chỉ có trên một nền tảng như vậy thì các quan điểm chuẩn tắc, các tư tưởng chủ nghĩa mới có thể bám rể vững vàng để tồn tại và phát triển nếu thuyết phục được lòng dân. Ngược lại, thiếu hoặc yếu một nền tảng như thế thì mọi quan điểm chuẩn tắc, mọi tư tưởng chủ nghĩa đều sẽ sụp đổ bất chấp lý tưởng của nó có tốt đẹp đến đâu đi nữa, bất chấp sức áp đặt của nó có ghê gớm đến thế nào đi nữa.

Đó chính là căn nguyên của hiện tượng tan rã chủ nghĩa Lê-nin ở Liên xô và Đông Âu bất chấp những lý tưởng tốt đẹp của học thuyết Mác. Nhưng cũng chính lý tưởng này đã dẫn đến một hình thái dân chủ xã hội rất thành công và mang lại những cuộc sống tốt đẹp bậc nhất hành tinh này ở các nước Bắc Âu - nơi mà quyền con người được bảo vệ trên hết và bình đẳng, nơi mà các quyền này ngự trị ở vị trí tối thượng, trên tất cả mô hình nhà nước dù đó là cộng hòa hay quân chủ lập hiến.

Trong một môi trường tự do như vậy mà các đảng dân chủ xã hội gần như là sự lựa chọn duy nhất của người dân ở đó để làm đảng cầm quyền cho mình. Điều này có được không chỉ bởi sự tốt đẹp của học thuyết và lý tưởng của các đảng đó, mà quan trọng hơn, là những điều tốt đẹp đó đã trở thành của nhân dân vì đích thân họ đã lựa chọn nó bởi họ thấy nó được thiết kế ra do nhân dân của họ, và kết cục là họ đã trực tiếp chứng kiến được và thụ hưởng được thành quả mà nó mang lại là thực sự vì nhân dân của họ.

Trên đây chính là cách thức mà quyển sách Con đường Việt nam đã dày công nghiên cứu nhằm chỉ ra và đề nghị cho nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam và đảng Cộng sản Việt nam một con đường khoa học, hợp quy luật và hợp lòng dân để nhanh chóng xây dựng thành công một nước xã hội chủ nghĩa tốt đẹp cho Việt nam ta. Nhưng tiếc rằng các tác giả của quyển sách này đã bị kết án vì mục đích như vậy của nó, đánh mất một cơ hội quý giá để tránh được sự trầm trọng của cuộc khủng hoảng hiện nay của đất nước. Dù vậy quyển sách Con đường Việt nam vẫn vượt qua bao khó khăn để dẫn đến sự ra đời của phong trào Con đường Việt nam ngày nay.

Mặc dù đang trong tù, nhưng anh Trần Huỳnh Duy Thức - người khởi xướng đầu tiên của phong trào Con đường Việt nam - vẫn vượt qua những khó khăn, thiếu thốn để viết tay một tập tài liệu hơn 40 trang gửi đến ông vào ngày 31/08/2011. Tài liệu này giới thiệu phong trào Con đường Việt nam và đề nghị ông Chủ tịch TW Mặt trận Tổ quốc  ủng hộ nó vì sự phát triển dân chủ, thịnh vượng cho nhân dân. Không biết ban Giám thị trại giam Xuân Lộc có chuyển đến ông tài liệu này không nhưng chắc chắn rằng ông có thể yêu cầu họ gửi đến ông. Chúng tôi thực sự mong ông hãy dành thời gian để tham khảo tài liệu này để thấy được giá trị của những giải pháp mà quyển sách Con đường Việt nam đưa ra, của tinh thần hòa hợp, đoàn kết của phong trào Con đường Việt nam và cả tinh thần không hận thù, chấp ngã của những người khởi xướng nó.


Tôi viết thư này đề nghị sự hợp tác giữa phong trào Con đường Việt nam và Mặt trận Tổ quốc Việt nam trong một số chương trình sau:

1. Vận động nhân dân xây dựng và ủng hộ hiến chương Chấn hưng Việt nam vì hòa bình thế giới. Việc này hướng đến huy động sức mạnh hòa hợp, đoàn kết dân tộc để xây dựng được một nền tảng chính trị vững chắc, thực sự lấy dân làm gốc cho đất nước như đã nói ở trên. Từ trên nền tảng đó kiến tạo nên các sách lược quốc gia để phát triển đất nước bền vững, nhanh chóng trở thành một nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên dân chủ, thịnh vượng, có một nền văn minh mang bản sắc Lạc Hồng trong một môi trường toàn cầu hóa, làm cho dân giàu nước mạnh và góp phần duy trì hòa bình thế giới.

2. Truyền bá cho nhân dân hiểu sâu sắc về quyền con người theo đúng tinh thần phổ quát toàn cầu của Tuyên ngôn Toàn thế giới về quyền con người và tinh thần của Tuyên ngôn Độc lập 1945, từ đó nhân dân sẽ ý thức được quyền công dân được hiến định của mình để làm chủ đất nước. Những nguyên tắc cơ bản của hai Công ước Quốc tế về các quyền Dân sự và Chính trị và về các quyền Kinh tế, Xã hội và Văn hóa cũng sẽ được phổ biến sâu rộng để nhân dân hiểu rõ trách nhiệm của nhà nước trong việc bảo đảm và bảo vệ các quyền này cho mình.

3. Tư vấn và bảo vệ pháp lý về nhân quyền cho nhân dân. Phong trào Con đường Việt nam dự kiến sẽ kêu gọi sự chung sức của các chuyên gia luật trong và ngoài nước để hình thành nên một nhóm đông đảo những người hiểu biết, tự nguyện và phối hợp cùng nhau để tư vấn cho người Việt nam, bất kỳ đối tượng nào, và bảo vệ pháp lý cho họ trong những trường hợp mà quyền con người của họ có dấu hiệu bị xâm phạm bởi bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào ở cả trong lẫn ngoài nước, kể cả các nhà nước. Trong các trường hợp mà luật pháp của các nhà nước đó không bảo vệ được quyền con người thì chương trình tư vấn và bảo vệ pháp lý về nhân quyền này sẽ theo đuổi vấn đề bằng luật pháp quốc tế tại các cơ quan tư pháp quốc tế kể cả Tòa án Công lý của Liên hợp quốc. Chương trình này cũng sẽ kêu gọi sự tài trợ của mọi cá nhân, tổ chức trên toàn thế giới đóng góp tiền của, công sức để phục vụ cho các hoạt động của nó. Việc quyên góp và sử dụng các nguồn tài trợ này sẽ hoàn toàn công khai minh bạch, cáo bạch rộng rãi trên internet cho mọi người đều có thể biết và giám sát.

Trên đây là 3 chương trình hành động mà phong trào Con đường Việt nam sẽ tập trung trong năm nay và rất mong nhận được sự hợp tác của Mặt trận Tổ quốc Việt nam khắp cả nước.

Chúng tôi hy vọng sớm nhận được hồi âm của quý vị.

Xin cảm ơn và chào hợp tác.



Lê Thăng Long
Người khởi xướng kiêm quyền Trưởng ban quản trị


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét